Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Tin tức về sức khỏe dinh dưỡng cập nhật mỗi ngày

Chia sẻ những tin tức về sức khỏe dinh dưỡng môi ngày được cập nhật hằng giờ mang lại hiệu quả cao nhất cho người sử dung. Tổng hợp các mẹo vặt về cuộc sống, làm đẹp, sức khỏe gia đình, bệnh tật mang lại cho cho độc giả những thông tin hữu ích nhất.

[Thắc Mắc]: Người Bị Bệnh Dại Có Phát Tiếng Chó Sủa?

Người bị bệnh dại có phát tiếng chó sủa không? Bạn nghĩ như thế nào về thắc mắc này? Cứ vào độ mùa hè hằng năm, có rất nhiều trường tử vong về bệnh dại. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cụ thể, chi tiết về căn bệnh này nhé. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có những cách phòng tránh hiệu quả, đảm bảo sức khỏe.

Bệnh dại có phát tiếng chó sủa

Bệnh dại là căn bệnh thường gặp và rất dễ mắc phải vào mùa hè. Nếu phát bệnh, bệnh nhân sẽ đối mặt với án tử ngay tức khắc. Hằng năm, có nhiều ca tử vong về căn bệnh này. Đã có trường  hợp sau khi bị chó cắn, khi phát bệnh, bệnh nhân phát tiếng chó sủa khiến nhiều người hoang mang cực độ và không hiểu vì sao như vậy?

Trước tình huống, thắc mắc này, các bác sĩ chuyên khoa khẳng định hiện tượng này không phải do bệnh dại. Các bệnh nhân dại sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc chết chứ không bị điên dại và không có trường hợp phát bệnh dại nào sủa như chó cả”. Tuy nhiên, cũng có những người do lo sợ quá ám ảnh nghĩ mình bị dại và ám ảnh rằng bị dại thì sẽ sủa như chó nên họ sẽ sủa gâu gâu. Những trường hợp đó được gọi là biểu hiện giả dại chứ thực tế bệnh nhân không bị dại. Một số bệnh lý không phải dại khác như viêm thanh quản cũng có thể ho, nói ông ổng giống tiếng chó sủa".

Như vậy, đến đây, chúng đã đã khẳng định được rằng bệnh dại không phát ra tiếng sủa như chó. 

Những điều cần nhớ về bệnh dại

Bác sĩ Cấp cho biết, người bị bệnh dại nếu không tiêm phòng có thể bị phát bệnh dại. Từ thời điểm bị chó cắn đến khi phát bệnh dại trung bình khoảng 3-6 tháng. Có rất ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh.

1. Khi phát bệnh dại có 2 thể chính

- Thể viêm não: Người bệnh khởi đầu có cảm giác dị cảm nơi cắn, mất ngủ, bồn chồn. Sau đó xuất hiện cảm giác kích thích, sợ nước, sợ gió.

Bệnh tiến triển tăng dần đến mức nạn nhân không thể uống nước, có những cơn co thắt hầu họng khi uống nước, khi thấy gió hoặc thậm chí chỉ nghe thấy tiếng nước chảy, gió thổi. Bệnh nhân có tăng tiết nước bọt và không nuốt được nên thường xuyên khạc nhổ.

Đồng tử giãn nên nhìn mắt bệnh nhân sáng long sòng sọc. Sau đó xuất hiện co thắt hầu họng tự nhiên, cường dương, xuất tinh tự nhiên và thường tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh.

 Thể liệt: Người bệnh sẽ liệt lan dần từ chân đến liệt cơ tròn làm rối loạn tiểu, đại tiện liệt, lan lên liệt tay, đến khi lan lên liệt cơ hô hấp thì bệnh nhân sẽ tử vong. Lưu ý là, các bệnh nhân dại sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc chết chứ không bị điên dại. Và không có trường hợp bị phát bệnh dại nào sủa như chó cả.

2. Có một số người bị chó cắn, lo sợ quá ám ảnh nghĩ bị dại sẽ sủa gâu gâu như chó. Những trường hợp này được gọi là biểu hiện giả dại, thực tế bệnh nhân không bị dại. Một số bệnh lý không phải dại khác như bệnh nhân viêm thanh quản cũng có thể ho, nói ông ổng giống tiếng chó sủa.

3. Khi bị chó dại cắn, không phải 100% số người bị cắn phát bệnh dại mà có người bị, có người không.

Nguy cơ bệnh nhiễm bệnh dại tùy thuộc lượng virus trong nước bọt chó nhiều hay ít, vết thương sâu hay không làm rách da. Tuy nhiên không thể dự đoán được người nào có thể bị phát dại hay không, và khi đã phát bệnh dại nhìn chung sẽ tử vong nên tất cả những người bị chó dại cắn đều được khuyến cáo tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

4. Trị bệnh bằng các biện pháp thử bằng mẹo, điều trị bằng thuốc nam. Đến nay chưa có biện pháp nào khẳng định được hiệu quả trong phòng, chữa bệnh dại. Trái lại, hàng năm ở nước ta vẫn có hàng chục bệnh nhân chết oan vì tin lời thầy lang thử rồi chẩn đoán không phải dại, hoặc cho thuốc chữa và không đi tiêm vắc xin.

Với những thông tin trên đây, chúng tôi đã giải đáp thắc mắc người bị bệnh dại có phát tiếng chó sủa hay không? Chính bệnh giả dại đã gây nên hiện tượng này. Để hiểu thêm về căn bệnh này, bạn có thể đọc thêm về bài viết: Triệu chứng bệnh dại ở người. Chúng tôi chúc những người mắc bệnh sẽ nhanh chóng lành bệnh, chúc cho tất cả quý độc giả luôn mạnh khỏe, thành công!

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post