Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Tin tức về sức khỏe dinh dưỡng cập nhật mỗi ngày

Chia sẻ những tin tức về sức khỏe dinh dưỡng môi ngày được cập nhật hằng giờ mang lại hiệu quả cao nhất cho người sử dung. Tổng hợp các mẹo vặt về cuộc sống, làm đẹp, sức khỏe gia đình, bệnh tật mang lại cho cho độc giả những thông tin hữu ích nhất.

Nguyên Nhân Tai Biến Mạch Máu Não Mà Bạn Không Ngờ Tới

Hằng năm, tỉ lệ người tử vong do tai biến mạch máu não cao. Đây là căn bệnh nguy hiểm, vậy bạn đã biết gì chúng? Bệnh tai biến mạch máu não là gì? Nguyên nhân tai biến mạch máu não? Cách phòng tránh bệnh tai biến mạch máu não? Hôm nay, chúng tôi sẽ tháo gỡ những thắc mắc này nhé. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc sức khỏe.

Nguyên nhân bệnh tai biến mạch máu não

Bệnh tai biến mạch máu não là căn bệnh thường gặp. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ biến chứng dẫn đến tình trạng đột quỵ, đe dọa trực tiếp đến tính mạng con người. Dưới đây, chúng ta cùng điểm qua một số nguyên nhân gây bệnh, mọi người cần nắm rõ và rút ra một số cách phòng tránh phù hợp nhé!

Cao huyết áp

Được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai biến mạch máu não. Những người có tiền sử huyết áp cao sẽ có nguy cơ bị tai biến mạch máu não cao gấp 2,5 lần so với những người không có bệnh.

Xơ mỡ động mạch

Do có mảng xơ mỡ đóng ở thành mạch máu, ngày càng dày lên làm lòng mạch hẹp dần lại, máu ứ lại và đóng thành cục máu đông gây tắc mạch tại chỗ hoặc chạy lên cao làm tắc các mạch máu phía sau, gây tai biến.

Bệnh tim

Tim đập không đều (loạn nhịp tim, bệnh rung nhĩ) hoặc van tim bị hẹp... làm máu không lưu thông tốt, phần máu ứ đọng đóng lại thành cục máu đông trong tim. Một mảnh của cục máu này có thể vỡ ra trôi theo dòng máu lên não sẽ mắc kẹt lại tại đó làm tắc nghẽn mạch máu não.

Bệnh mạch máu nhỏ

Ở người tăng huyết áp, đái tháo đường lâu năm không chữa trị tốt, các động mạch nhỏ trên não bị hư hỏng và tắc nghẽn không cấp máu cho não được nữa cũng gây thiếu máu não.

Xuất huyết não - chảy máu não

Mạch máu trong não bị vỡ, máu không đến nuôi não được mà chảy tràn ra chèn ép vào não làm não bị hư hại. Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây vỡ mạch máu não, xảy ra khi tăng huyết áp lâu ngày không chữa trị tốt. Huyết áp, tức là áp lực máu chảy trong mạch máu tăng cao lâu ngày làm mạch máu thường xuyên bị căng, dẫn tới rạn nứt, tổn thương thành mạch máu, tạo ra các chỗ phình nhỏ, đến một lúc nào đó sẽ vỡ ra gây tai biến.

Các nguyên nhân khác: Dị dạng mạch máu não, thoái hóa mạch máu não, u não, bệnh máu khó đông, bệnh tiểu đường...

Cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Kiểm soát cân nặng

Để phòng tránh bệnh tai biến mạch máu não, bạn cần kiểm soát cân nặng của mình. Mỡ máu kết hợp với lượng đường trong máu sẽ dẫn đến tình trạng cao huyết áp. Khi bệnh biến chứng dẫn đên  tình trạng tai biến.

Ăn uống đủ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe đặc biệt đối với người bị bệnh tai biến mạch máu não. Cung cấp hàm lượng vitamin cao,khoáng chất cho cơ thể sẽ giúp nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng, loại bỏ các tác nhân gây bệnh.  Ngoài ra, bạn nên ăn nhạt đặc biệt đối với bệnh huyết áp cao. Đó là cách phòng tránh an toàn nhất. 

Hạn chế uống rượu

Uống một lượng rượu nhỏ mỗi ngày sẽ tốt cho tim mạch, tuy nhiên, uống quá nhiều lại gây phản tác dụng như làm tăng huyết áp, đau tim, đột quỵ… Để tận dụng lợi ích của rượu cũng như hạn chế nguy cơ của việc uống quá nhiều, bạn nên sử dụng rượu phù hợp, chỉ uống 1 – 2 ly/ngày và tùy vào tình trạng sức khỏe của bạn.

Không hút thuốc

Hút thuốc có khả năng gây tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, là nguyên nhân tai biến mạch máu não cao nhất. Bên cạnh đó, những người hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ tương tự như người hút thuốc. Trung bình mỗi năm, trên thế giới có khoảng 46000 người chết vì bệnh tim có liên quan đến tiếp xúc với thuốc lá.

Ăn ít sô cô la

Một số nghiên cứu cho thấy những người ăn sô cô la nhiều hơn một lần một tuần sẽ giảm nguy cơ bệnh tim khoảng 40%, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường khoảng 30%, và tai biến mạch máu não khoảng 30%. Do đó, bạn có thể ăn một ít socola.

Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, từ đó gây tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu và tai biến mạch máu não.

Khám sức khỏe định kì

Bạn nên khám sức khỏe định kì để nắm bắt được tình hình. Nếu phát hiện những tế bào lạ, thay đổi bất thường trên cơ thể nên nhanh chóng đi khám, tránh những căn bệnh nguy hiểm.

Trên đây là tổng hợp những thông tin để trả lời thắc mắc nguyên nhân tai biến mạch máu não. Để hiểu sâu về căn bệnh này, bạn có thể tham khảo bài viết dấu hiệu tai biến mạch máu não. Chúng tôi chúc những người bị bệnh nhanh chóng lành bệnh, chúc cho tất cả mọi người luôn mạnh khỏe, thành công!

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post