Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Tin tức về sức khỏe dinh dưỡng cập nhật mỗi ngày

Chia sẻ những tin tức về sức khỏe dinh dưỡng môi ngày được cập nhật hằng giờ mang lại hiệu quả cao nhất cho người sử dung. Tổng hợp các mẹo vặt về cuộc sống, làm đẹp, sức khỏe gia đình, bệnh tật mang lại cho cho độc giả những thông tin hữu ích nhất.

Điểm Mặt Một Số Nguyên Nhân U Nang Buồng Trứng, Bạn Nên Biết

Bệnh u nang buồng trứng được ví như bản án khắc nghiệt đối với người phụ nữ, bởi nguy cơ chúng cướp đi thiên chức làm mẹ. Đây là căn bệnh nguy hiểm. Để phòng tránh căn bệnh này, bạn nên biết đến nguyên nhân u nang buồng trứng. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Nguyên nhân u nang buồng trứng

1- Nang trứng phát triển không đầy đủ, không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng

U nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp hiện nay. Nguyên nhân gây bệnh làkhi nang trứng phát triển nhưng không được cung cấp đầy đủ các chất hoặc nang trứng không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng sẽ có nguy cơ dẫn đến u nang buồng trứng cao hơn. Thông thường thì các u nang không có triệu chứng và chúng biến mất một cách tự nhiên trong vòng một vài tuần. Hiếm khi xuất huyết vỡ, hoặc xoắn có thể gây ra cơn đau cấp tính.

2- Mạch máu của nang trứng bị vỡ dẫn đến u nang xuất huyết, gây đau cấp tính trong bụng

Xuất huyết u nang không phải là không phổ biến, nhưng chúng thường không có triệu chứng. Khi vỡ sẽ gây đau cấp tính trong bụng.

3- Thể vàng phát triển dẫn đến kinh nguyệt kéo dài, kèm theo chảy máu nặng (giống các dấu hiệu đe dọa sảy thai)

Thể vàng (đơn vị chức năng của buồng trứng) trong u nang hoạt động vượt tuyến làm cho chu kỳ kih nguyệt kéo dài, kèm theo chảy máu nặng (giống các dấu hiệu đe dọa xảy thai). Trong những trường hợp hiếm khi xảy ra, các nang trứng bị vỡ, gây đau cấp tính ở bụng khiến cho các hình ảnh lâm sàng của thai ngoài tử cung bị xáo trộn.

4- Dư thừa chorionic gonadotropin (HCG) dẫn đến u nang lutein

Dư thừa chorionic gonadotropin là do:

  • Các khối u xuất hiện trong thời kỳ thai nghén.
  • Rối loạn HCG để kích thích rụng trứng.
  • Những khối u nang một sẽ tự biến mất một cách tự nhiên sau khi các khối u trong kỳ mang thai bị loại bỏ hoặc ngưng điều trị HCG.
  • Sự kích thích buồng trứng của các hormone nội tiết.

Sự rối loạn nội tiết ở buồng trứng dẫn tới kết quả là buồng trứng đa nang. Biểu hiện lâm sàng của buồng trứng đa nang là

  • Gia tăng bệnh béo phì.
  • Chu kỳ kinh nguyệt không đều.
  • Vô sinh (do không có sự rụng trứng).
  • Nam tính như: quá nhiều lông trên mặt (do dư thừa của androgen).

Ngoài ra một số nguyên nhân sau cũng là tác nhân gây bệnh U nang buồng trứng do đâu. Đó là do di truyền, các khối u, nhiễm trùng, viêm mạn tính, tắc nghẽn các ống dẫn trong cơ thể.

Cách phòng tránh bệnh U nang buồng trứng

 

  • Ăn uống và sinh hoạt khoa học
  • Ăn uống: Các bác sĩ chuyên khoa khuyên chị em nên hạn chế thức ăn chứa nhiều mỡ động vật, protein, chất béo bão hòa, chất kích thích, thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc, trái cây, thực phẩm chứa nhiều hydrocacbon, vitamin A, vitamin C, cenlulose,…
  • Một số loại hoa quả người u nang buồng trứng nên ăn như: cam, chanh, bưởi, đậu nành, sữa đậu nành, đậu hũ … Một số loại thực phẩm người u nang buồng trứng đặc biệt kiêng không nên ăn như:  thịt đỏ, sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo cao, caffeine, thực phẩm có hàm lượng muối cao…
  • Sinh hoạt: Nên có chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tăng cường tập luyện thể dục thể thao nhằm nâng sức chống đỡ với bệnh tật nói chung và u nang buồng trứng nói riêng.
  • Hạn chế tối đa việc nạo hút thai: Nạo hút thai nhiều lần là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến u nang buồng trứng. Bởi vì nạo hút thai không an toàn có thể gây mất nhiều máu, hao tổn khí huyết, rối loạn chức năng cơ quan sinh dục … dẫn đến u nang buồng trứng, u xơ tử cung. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh U nang buồng trứng, chị em nên chú ý giữ gìn và thực hành tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp ngừa thai hiệu quả để tránh mang thai ngoài ý muốn dẫn đến phải nạo hút thai.
  • Khám phụ khoa định kỳ

Trên đây là tổng hợp những nguyên nhân u nang buồng trứng. Để hiểu thêm về căn bệnh này, bạn có thể tham khảo thêm bài viết bệnh u nang buồng trứng ở tuổi dậy thì. Chúng tôi xin chúc những người đang mắc bệnh sẽ nhanh chóng lành bệnh, chúc cho tất cả quý độc giả luôn mạnh khỏe, thành công!

Share this post
Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post